பிளவும், பிரிவினையும், பிடிவாதத் தலாக்கும்! - உமர் இல்லம் UMAR HOME
அஸ்ஸலாமு அலைக்கும்.வரஹ்...*இவ்வலைப்பூவில் உள்ள அனைத்து குர்ஆன் ஆயத்துக்களும், நபிமொழிகளும் பிற தளங்களில் இருந்து சேகரிக்கப்பட்டதாகும். அவர்கள் அனைவருக்கும் அல்லாஹ் நற்கூலி வழங்குவானாக!ஆமீன்..ஆமீன்....உங்கள் வருகைக்கு மிக்க நன்றி! அல்லாஹ் உங்களுக்கு அருள் பாலிப்பானாக !!நன்மையை ஏவி தீமையைத் தடுப்போம் ! எப்பொழுதும் நல்லதையே நினைப்போம் ! அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி உள்ள அடியானாக இருப்போம்!இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் இயற்கையாகவோ, செயற்கையாகவோ கெட்ட வார்த்தை பேசுபவர்களாக இருந்ததில்லை. மேலும் அவர்கள், 'உங்களில் நற்குணமுள்ளவரே உங்களில் எனக்கு மிகவும் விருப்பமானவர்" என்று கூறினார்கள். அறிவிப்பவர்: அப்துல்லாஹ் இப்னு அம்ர்(ரலி) நூல்: புகாரி 3759 கா்வம் கொண்ட மனிதனே நீ ஒரு அற்பமான விந்து துளியிலிருந்து படைக்கப்பட்டாய். உண்னுடைய ஆரம்பம் அறுவறுப்பான விந்து துளி உண் முடிவு செத்த பிணம் இது இரண்டிற்கும் நடுவே உன் வாழ்வு அசிங்கத்தை சுமந்தவனே எப்படி நீ பெருமை கொள்வாய்?....*

புதியது

Post Top Ad

அஸ்ஸலாமு அலைக்கும்.வரஹ்...

8 செப்டம்பர், 2011

பிளவும், பிரிவினையும், பிடிவாதத் தலாக்கும்!


மவ்லவீமுஹம்மது கான் பாகவி.
கணவன் மனைவி இடையே சுமூகமான உறவில்லாமல்அடிக்கடி சண்டையும் சச்சரவும் ஏற்பட்ட வண்ணம் உள்ளது என வைத்துக் கொள்வோம். இவர்கள் இதே குழப்பமான நிலையில் வாழத்தான் வேண்டுமாஅல்லது நீதிமன்றம் தலையிட்டு இருவரையும் பிரித்துவைத்து விடலாமா?
இத்தகைய தருணங்களில் தம்பதியரின் பிரச்சனைகளைப் பரிசீலித்து ஒரு முடிவு எடுப்பதாகவேண்டி,கணவன் குடும்பத்திலிருந்து ஒருவரும்மனைவி குடும்பத்திலிருந்து ஒருவருமாக இரு நபர் நடுவர் குழு ஒன்றை நியமிக்க வேண்டும் என்பது மார்க்கச் சட்டமாகும்தம்பதியரில் ஒருவர் மற்றவரைப்பற்றிப் புகார் செய்யும்போது ஷரீஅத் நீதிமன்றம் இந்த நடுவர் குழுவை ஏற்படுத்தலாம்.பிரச்சனையை விவாதித்து நடுவர் குழு நீதிமன்றத்திற்கு அறிக்கை தரும்.
தம்பதியரிடையே சமாதானம் செய்து வைத்துஇருவரும் இல்லற வாழ்க்கையைத் தொடரச் செய்ய முடியும் என்று நடுவர் குழு கருதுமானால்அவ்வாறே செய்ய வேண்டும்பிரிவினை செய்ய நீதிபதிக்கு அதிகாரம் கிடையாதுஇல்லைஇருவரும் இனி இணைந்து வாழ வாய்ப்பில்லை என்று நடுவர் மன்றம் கருதினால்இருவரையும் தன் விஷேச அதிகாரத்தைக் கொண்டு நீதிபதி பிரித்து வைக்கலாம்இந்தப் பிரிவினை பாயின் தலாக்காக கருதப்படும்.
இப்படிக் கணவன் மனைவித் தகராறுக்காகப் பிரித்து வைப்பது கூடும் என இமாம் மாலிக்ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி, இமாம் அஹமது ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி ஆகியோர் கருதுகின்றனர்.ஆனால்இமாம் அபூ ஹனீஃபா ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி, இமாம் ஷாஃபீ ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி இருவரும் சண்டை சச்சரவுக்காகவெல்லாம் பிரிவினை ஏற்படுத்த முடியாது என்று கூறுகின்றனர்.
சுமூகமாக சேர்ந்து வாழாமல்தலாக் சொல்லி பிரிந்து கொள்ளவும் செய்யாமல் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கும் தம்பதியைஒன்று சமாதானப்படுத்தி சுமூக வாழ்வை மேற்கொள்ள வழி காண வேண்டும்அல்லது பிரித்து வைத்துவிட வேண்டும்அவ்வாறு செய்வதினால் அவரவர் மனதுக்குப் பிடித்த வேறொருவருடன் புதுவாழ்க்கைத் துவங்க வழிபிறக்கும் என்பது முதலில் சொன்ன இரு இமாம்களின் கருத்தாகும்.
பிடிவாதத் தலாக்:
தலாக் வகைளிலும் சரிபிரிவனைகளிலும் சரி – கணவன்மனைவி இருவருக்குமோஇருவரில் ஒருவருக்கோ உள்ள உரிமை காக்கப்பட வேண்டும் என்பதே நோக்கம்இவையன்றி வேறு இரு நிலைகளிலும் தலாக் நிகழலாம்இது முழுக்க முழுக்க பிடிவாதத்தினாலும்குரோதத்தாலுமே நிகழ்கின்ற தலாக்காகும்.
1) மரணப்படுக்கையில் கிடக்கும் கணவன்இப்படியே தான் இறந்துவிட்டால் தன்னுடைய சொத்தில் தன் மனைவிக்குப் பங்கு கிடைத்துவிடும்அவளுக்குப் பங்கு கிடைக்காமல் செய்ய வேண்டும் என்ற கெட்ட எண்ணத்தில் மனைவியை தலாக் சொல்லி விடுகிறான்இது மார்க்கத்தில் வெறுக்கப்பட்ட தலாக் என்பது மட்டுமின்றிமனிதாபிமானத்திற்கே எதிரானதாகும் என்பதில் சந்தேகமில்லைஇந்தத் தலாக் நிகழ்ந்துவிடின் சட்டம் என்ன என்பது தொடர்பாக இமாம்களிடையே கருத்து வேறுபாடு காணப்படுகிறது.
இமாம் ஷாஃபீ ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி கூறுகிறார்கள்: மரணப்படுக்கையில் உள்ள கணவன் தன் மனைவியை பாயின்’ தலாக் சொல்லிமனைவியின் இத்தா முடிவதற்கு முன்பே இறந்துவிட்டால்,கணவனின் சொத்தில் மனைவிக்கு பங்கு கிடையாதுகாரணம் பாயின்’ (திரும்ப மீட்டிக்கொள்ளாத)தலாக்கானதுதாம்பத்திய உறவையே முறித்துவிடும்எனவே கணவன் இறக்கும்போதுஅவனது மனைவியாக அவள் இல்லைஆதலால் அவள் வாரிசுரிமை பெறமுடியாதுவேண்டுமென்றே மனைவிக்கு பங்கில்லாமல் செய்த கணவன் குற்றவாளிதான்ஆனால்அந்த குற்றத்திற்கு தண்டனை அளிப்பது அல்லாஹ்வின் கையில்நாம் ஒன்றும் செய்ய முடியாது.
இமாம் அபூ ஹனீஃபா ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி கூறுகிறார்கள்: மனைவி இத்தா இருக்கையில் கணவன் உயிர் பிரிந்தால்மனைவிக்கு அவன் சொத்தில் பங்குண்டுஇத்தா கழிந்தபிறகு கணவன் இறந்தால்,அவனுடைய சொத்தில் அவள் பங்குபெற முடியாது.’
இமாம் அஹமது பின் ஹன்பல் ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி கூறுகிறார்கள்: ‘இத்தா முடிந்த பின்னர் கணவர் இறந்தாலும்அவனுடைய சொத்தில் மனைவிக்கு பங்கு கிடைக்கும்ஆனால்அவள் மறுமணம் செய்திருக்கக் கூடாதுஅப்படி மறுமணம் செய்திருந்தால் கணவனின் சொத்தில் இவளுக்கு பங்கு கிடையாது.’
இமாம் மாலிக் ரஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி கூறுகிறார்கள்: இத்தா முடித்து மற்றொருவரை அவள் மறுமணம் முடித்துக் கொண்டாலும் முதல் கணவனின் சொத்தில் அப்பெண்ணுக்கு பங்குண்டுஇதன் மூலம் வாரிசுரிமையைத் தடுக்க வேண்டும் என்ற கெட்ட நோக்கத்தில் தலாக் சொன்ன அந்த கணவனின் செயலுக்குத் தண்டனை கிடைக்கும்இந்த கெட்ட எண்ணத்தில் எவரும் தம் மனைவியைத் தலாக் சொல்வதைத் தடுக்க முடியும்.
2) தகுந்த காரணமின்றி மனைவியைத் தலாக் சொல்வது இரண்டாவது நிலையாகும்இச்சமயத்தில் மனைவிவறியவளாக இருக்கலாம்வயதானவளாக இருக்கலாம்மறுமணம் செய்துகொள்ளும் எண்ணமே இல்லாதவளாக இருக்கலாம்இப்போது இவளுக்காக செலவு செய்வதற்குக் கணவன் இல்லாமல் அவள் அவதிப்படும் நிலை ஏற்படும்அப்படியானால்காரணமேயின்றித் தலாக் சொன்ன கணவன் பெரும்பாவி என்பதில் ஐயமே இல்லைஆனால்இவளது ஜீவனாம்சத்துக்கு வழி என்ன என்பதே இப்போது கேள்வி.
பொதுவாக தலாக் சொல்லப்பட்ட பெண்ணுக்கு சிலசமயம் கணவன் முத்அத்’ அல்லது மதாஉ’ (பராமரிப்புச்செலவுகொடுக்க வேண்டும் என்பது சட்டம்இந்த பராமரிப்புச் செலவுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட வரையறை இல்லைஇடம்காலம்பெண்ணின் நிலை இவற்றைப் பொருத்து இது வித்தியாசப்படலாம்இதனால்நீதிபதியின் முடிவுக்கு விட்டுஅவருடைய மதிப்பீட்டின்பேரில் ஒரு நஷ்டஈட்டுத் தொகையை கணவனிடமிருந்து பெற்றுத்தரலாம் என்பது சிரியா போன்ற சில நாடுகளில் அமலில் இருந்து வரும் சட்டமாகும்அநியாயமாகத் தலாக் சொன்ன கணவனுக்கு இது ஒரு தண்டனையாக அமையும் என்பது அவர்களின் கூற்றாகும்இந்த நஷ்டஈட்டுத் தொகையும்கூட அந்த பெண்ணின் மரணம் வரை அல்லது அந்த பெண் மறுமணம் முடிக்கும்வரை வழங்க வேண்டும் என்பது டமாஸ்கஸைச் சேர்ந்த டாக்டர் ஷைகு முஸ்தஃபா ஸிபாஈ போன்ற அறிஞர்களின் கருத்தாகும்.
எனினும்இவ்வாறு முறையின்றி கணவனால் தலாக் சொல்லப்பட்ட பெண்ணுக்கு இத்தா’ முடியும்வரை கணவனே ஜீவனாம்சம் தருவான்அதன்பிறகு அவள் மறுமணம் செய்து வாழலாம்அதற்கு வாய்ப்பில்லை என்றால்பெண்ணின் பெற்றோர் அல்லது சகோதரர்கள் அவளுக்குப் பொருப்பேற்றுக் கொள்வர்அதற்கும் முடியாதபோது பெண்ணே சொந்த உழைப்பினால் வாழலாம்ஒன்றும் முடியாதபோது இறுதியாக பைத்துல்மாலில்இருந்து அப்பெண்ணுக்கு ஜீவனாம்சம் வழங்கப்படும் என நம் நாட்டு ஆலிம்கள் ஷாபானு’ வழக்கில் தீர்ப்பு கூறினர்.
ஆனால்பைத்துல்மால் அமைப்பே இல்லை என்றாலோ அல்லது இருந்தும் முறையாகச் சௌயல்படவில்லை என்றாலோ அந்தப் பெண் மறுமணம் செய்து கொள்ளும் வரை அல்லது மரணிக்கும் வரை அவளுக்கப் பொறுப்பு யார்நம் நாட்டைப் பொருத்தவரையில் பைத்துல்மால் அமைப்பு எல்லா இடங்களிலும் உண்டாஇருக்கும் இடங்களில் கைம்பெண்கள் சரிவர கவனிக்கப்படுகிறார்களாசமுதாயம் சிந்திக்க வேண்டிய – விடை காண வேண்டிய விஷயம்.
நன்றி: 'ஜமா அத்துல் உலமா' மாத இதழ்
.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

Post Top Ad

Your Ad Spot